Bệnh viện đa khoa Hà Đông đẩy mạnh cải cách hành chính, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh

0
446

Với quan điểm chủ đạo “Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ”, Bệnh viện đa khoa Hà Đông đã luôn quan tâm đến công tác cải cách thủ tục hành chính, rút gọn các bước trong quy trình khám chữa bệnh, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin… hướng đến sự hài lòng của người bệnh.


1

Bệnh viện đa khoa Hà Đông đã đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn quy trình khám chữa bệnh.

 Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Để tạo thuận lợi cho người bệnh đến khám chữa bệnh, Bệnh viện đa khoa Hà Đông đã tiến hành sắp xếp tổ chức lại từ phòng tiếp nhận bệnh nhân, phòng thu phí, phòng cấp phát thuốc, phòng khám bệnh, các phòng thực hiện cận lâm sàng theo tuần tự và logic hệ thống một chiều. Bố trí cán bộ, nhân viên trực, tận tình hướng dẫn bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ngay khi đến với bệnh viện.

Đặc biệt, bệnh viện luôn cải tiến quy trình khám chữa bệnh bảo đảm hợp lý, đơn giản, thuận tiện như tăng thêm bàn khám, nhân lực để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh trong giờ hành chính và những ngày cao điểm; bố trí khu chờ có đủ ghế ngồi, nước uống, mùa hè có quạt mát, rèm che nắng, mùa đông đảm bảo kín gió… Cùng với đó, cán bộ y, bác sĩ khoa khám bệnh bắt đầu làm việc sớm hơn 30 phút theo giờ quy định của nhà nước để tiếp đón và phục vụ bệnh nhân.

2

Bệnh nhân đến khám chữa bệnh được cán bộ y tế phục vụ tận tình.

Nếu như trước đây, người bệnh khi đến khám chữa bệnh tại bệnh viện mất khoảng 9 thủ tục để có kết quả khám, xét nghiệm thì đến nay đã rút gọn còn 4 – 5 thủ tục đối với tùy từng trường hợp bệnh. Hiện nay, tổng thời gian khám bệnh và trả kết quả trung bình của một bệnh nhân là 2,5 – 3 giờ, giảm 1 – 1,5 giờ chờ đợi của người bệnh; khám đơn thuần và kê đơn, thời gian không quá 2 giờ; khám lâm sàng và thực hiện một xét nghiệm thời gian không quá 3 giờ; khám lâm sàng và 2 xét nghiệm thời gian không quá 3,5 giờ. Hiện, bệnh viện vẫn đang cố gắng thực hiện trả kết quả xét nghiệm máu nhiều lần trong ngày, hạn chế thời gian chờ đợi, đi lại của người bệnh.
Để người dân hiểu rõ hơn quyền lợi được hưởng thụ khi tham gia khám chữa bệnh, bệnh viện thực hiện công khai giá dịch vụ y tế, giờ khám bệnh, quy trình khám bệnh, đối tượng ưu tiên, sơ đồ khoa, phòng, hòm thư góp ý, đường dây nóng, quyền lợi, nghĩa vụ của người bệnh và nhân viên y tế… để người bệnh biết.

Đặc biệt, Bệnh viện đa khoa Hà Đông luôn cập nhật thông tin, lịch làm việc, chức năng nhiệm vụ và phổ biến những kiến thức phòng bệnh tới toàn cộng đồng trên website http://benhvienhadong.vn/.

Đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa Hà Đông, bác Nguyễn Thị Lan, ở huyện Chương Mỹ cho biết: “Tôi bị bệnh cao huyết áp, cộng thêm tuổi già nhiều bệnh mạn tính nên thường xuyên đến bệnh viện khám bệnh. Trước đây, tôi phải đi từ rất sớm, ngồi chờ đợi rất lâu, có khi phải chờ đến cả buổi chiều mới có kết quả. Nhưng bây giờ, mỗi lần đến khám được y tá hướng dẫn lấy số thứ tự, sau đó làm các thủ tục đơn giản rồi vào khám. Các bác sĩ gọi bệnh nhân vào khám theo số thứ tự tạo sự công bằng và nhanh gọn. Hơn nữa, tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ cũng thay đổi; các y, bác sĩ nhẹ nhàng, niềm nở, tận tình hơn”.

Áp dụng phần mềm công nghệ thông tin vào công tác khám chữa bệnh

Cùng với công tác đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện kế hoạch số 1418 của Bộ Y tế về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong việc thanh toán BHYT và triển khai liên thông dữ liệu khám chữa bệnh, Bệnh viện đa khoa Hà Đông chỉ đạo các khoa, phòng triển khai thực hiện ứng dụng CNTT. Cụ thể như, phòng kế hoạch – tổng hợp chịu trách nhiệm xây dựng mã danh mục kỹ thuật dịch vụ, quy trình thanh quyết toán BHYT theo quy định mới; khoa dược có trách nhiệm xây dựng mã danh mục thuốc, vật tư y tế; phòng tài chính kế toán giám sát, kiểm tra dữ liệu đầu ra; phòng công nghệ thông tin chịu trách nhiệm kỹ thuật, cập nhật bộ mã danh mục vào hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện, xây dựng ứng dụng trích xuất dữ liệu theo yêu cầu và các khoa, phòng khác phối hợp thực hiện. Hiện tại, các khoa phòng đã triển khai và cập nhật các thông tin của bệnh nhân lên cổng thông tin điện tử, góp phần cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho cán bộ giám định BHYT, các y, bác sĩ và người khám chữa bệnh bằng BHYT.

3

Các khoa, phòng ứng dụng hiệu quả CNTT vào khám chữa bệnh.

Theo đó, khi người bệnh đi khám, tất cả thông tin hành chính, chi phí khám chữa bệnh sẽ được nhập vào cơ sở dữ liệu của bệnh viện, đội ngũ điều dưỡng của bệnh viện không phải sao chép giấy tờ bằng tay. Hơn nữa, việc thanh quyết toán cũng được diễn ra trong thời gian ngắn, không cần phải đợi định kỳ hàng tháng, hàng quý, giúp bệnh viện quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, chống thất thu viện phí, công khai, minh bạch tài chính, kiểm soát sử dụng thuốc hợp lý, an toàn.

Nhằm từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, điều trị và rút ngắn thời gian nằm viện của bệnh nhân, bệnh viện tăng cường triển khai các kỹ thuật mới thuộc chuyên khoa sâu trong chẩn đoán và điều trị như kỹ thuật lọc máu thay huyết tương tại giường; kỹ thuật giảm đau khi chuyển dạ, kỹ thuật giảm đau sau mổ; kỹ thuật nội soi khớp gối; chọc sinh thiết xuyên thành dưới hướng dẫn CT Scanner (áp dụng cho trường hợp u ngực, áp-xe ngực, chọc khối u sinh thiết…); kỹ thuật vi phẫu như phẫu thuật nối thần kinh, mạch máu, mổ u não, áp-xe não; làm những xét nghiệm chẩn đoán ung thư sớm, tiểu đường sớm và một số xét nghiệm cao cấp khác… Nhờ vậy, lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện ngày càng nhiều, trung bình 700 – 800 bệnh nhân mỗi ngày.

BSCK II Đào Thiện Tiến, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hà Đông cho biết: “Bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách thủ tục hành chính; thủ tục khám chữa bệnh. Đối với bệnh nhân có thẻ BHYT, bệnh viện sẽ kịp thời bổ sung, cập nhật các danh mục kỹ thuật cho phù hợp với điều kiện thực tiễn và văn bản hướng dẫn của cấp trên; thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc đã được ban hành; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong điều hành, quản lý, khám chữa bệnh; nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ… đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân. Đặc biệt, thời gian tới, bệnh viện sẽ áp dụng thẻ khám chữa bệnh thông minh để người bệnh được thuận tiên, nhanh chóng hơn khi đến khám chữa bệnh”.

Theo nguồn của Đức Vân – soyte.hanoi.vn

CHIA SẺ

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN