BVĐK Hà Đông: Các bác sĩ khuyến cáo cách ăn uống để luôn khỏe mạnh trong dịp Tết Nguyên Đán

Người viết: Tổ truyền thông

18/01/2023 09:42:16

“Tết đến, xuân về là khoảng thời gian các thành viên gia đình quây quần bên nhau sau một năm dài làm việc và học tập vất vả, là dịp tất cả mọi người cùng thưởng thức những mâm cỗ Tết cùng gia đình dành thời gian vui chơi, ăn uống, gặp gỡ bạn bè,… Chính vì tâm lí đó mà rất nhiều người thường “Ăn uống thả ga”. Tuy nhiên, ẩn sau những bữa cơm thịnh soạn hay những ly rượu, bia chúc Tết là nguy cơ gây tổn hại sức khoẻ không nhỏ. Vậy chúng ta cần ăn như thế nào trong những ngày vui này để không ảnh hưởng đến sức khoẻ?

Hãy cùng các bác sĩ khoa Dinh dưỡng và khoa Nội tiêu hóa Bệnh viện Đa khoa Hà Đông chia sẻ Ăn Tết sao cho vui, khỏe và an toàn?

 Theo BS Dinh Dưỡng Nguyễn Lan Anh khoa Dinh dưỡng cho biết: các đầu bếp gia đình cần thực hành tốt các nguyên tắc vệ sinh khi nấu bữa ăn: Rửa sạch tay với nước và xà phòng trước và sau khi chế biến thực phẩm. Rửa sạch rau củ quả dưới vòi nước chảy. Sử dụng dao và thớt riêng khi nấu ăn và để riêng các loại thịt, gia cầm, hải sản, trứng sống ra khỏi các thực phẩm khác khi đi chợ. Khi bảo quản trong tủ lạnh, cần tách biệt các loại thực phẩm tươi sống và thực phẩm đã được nấu chín. Hạn chế ăn trực tiếp các thực phẩm tươi sống hoặc lên men, thực phẩm có dấu hiệu nhiễm nấm mốc. Ðối với mâm cơm cúng ngày Tết, nên ăn trong vòng 4 giờ sau khi nấu, sau 4 giờ thì cần hâm nóng lại và tuân thủ 4 nguyên tắc giúp đảm bảo an toàn thực phẩm ngày Tết.

Thứ nhất, mua thực phẩm vừa đủ, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Thứ hai, cẩn thận khi mua thực phẩm chế biến sẵn, sản xuất thủ công tại hộ gia đình.Thứ ba, sử dụng đồ uống có cồn vừa phải. Thứ tư, thực hành vệ sinh, phân loại, bảo quản và chế biến thực phẩm tốt.

Cùng với đó, BSCKII Đào Thị Chinh – Trưởng khoa Nội tiêu hóa cho hay: ăn quá nhiều thực phẩm được ưa chuộng trong ngày Tết có nguy cơ gặp phải các vấn đề về hệ tiêu hóa.

Nếu thu nạp quá nhiều loại thức ăn chứa nhiều chất béo, dầu mỡ, người ăn dễ bị tiêu chảy, đầy bụng… thậm chí đau dạ dày... Chất béo khó tiêu hóa hơn so với tinh bột và đạm, cản trở hoạt động của hệ tiêu hóa, tăng nguy cơ mắc bệnh gan, thúc đẩy sự phát triển các vi khuẩn có hại làm suy giảm sức khỏe đường ruột.

Những dấu hiệu cho thấy đường tiêu hóa đang bị quá tải chất béo bao gồm chướng bụng, khó tiêu, đầy hơi, nóng dạ dày, khó chịu ở cổ họng, đi tiêu lỏng, cơ thể mệt mỏi, uể oải. Khi gặp các vấn đề về tiêu hóa ngày vào Tết, người bệnh chú ý uống đủ nước và tránh nằm ngay sau khi ăn.Ðể tránh nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa vào dịp Tết cần duy trì thói quen ăn uống điều độ, kiểm soát lượng thức ăn nạp vào cơ thể, không ăn quá nhiều bữa để hệ tiêu hóa có thời gian nghỉ ngơi và tiêu hóa thức ăn, hấp thụ những chất béo có lợi. Duy trì tập thể dục đều đặn giúp cơ thể đốt cháy chất béo thay vì tích tụ trong gan. Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu bia, cà phê và thuốc lá. Ăn chín, uống sôi để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng đường tiêu hóa. Nếu tình trạng khó chịu không thuyên giảm hoặc trở nặng, người bệnh cần đến cơ sở y tế để bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

DANH MỤC TIN