BVĐK Hà Đông:Triển khai hiệu quả mô hình 5S - Cải tiến chất lượng bệnh viện

Người viết: Tổ truyền thông

13/04/2022 08:44:12

Hướng đến môi trường làm việc khoa học, sạch sẽ, an toàn… cho đội ngũ y bác sĩ cũng như người bệnh, mặt khác nâng cao hiệu quả công việc. Bệnh viện đa khoa Hà Đông đã xây dựng và triển khai thực hiện mô hình 5S trong toàn bệnh viện nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh trong quá trình thăm khám, chăm sóc và điều trị cho người dân trên địa bàn.

Mô hình 5S  “Sàng lọc - sắp xếp - sạch sẽ - săn sóc - sẵn sàng” được bắt nguồn từ nước Nhật - Đất nước nổi tiếng với tinh thần kỷ luật nghiêm, tính tổ chức và tự giác cao. 5S là một phương pháp quản lý khoa học nhằm mục đích cải tiến môi trường làm việc khá đơn giản nhưng vô cùng hữu ích, thực hiện 5S tốt sẽ giúp giảm được các lãng phí: Lãng phí về nguyên vật liệu; Lãng phí về nguồn lực; Lãng phí về thời gian...Hiện nay 5S được áp dụng rộng rãi tại nhiều nước trên thế giới. Việc áp dụng 5S vào thực tế tại bệnh viện là rất cần thiết, bởi ngành Y là ngành đòi hỏi sự chính xác, nhanh chóng và sạch sẽ bậc nhất. Khi thực hiện đúng 5S sẽ tạo môi trường làm việc an toàn cho nhân viên Y tế, người bệnh và người nhà người bệnh. Từ đó, nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng khám, chữa bệnh.

Áp dụng  5S trong hệ thống bảng biển

Cảm nhận đầu tiên khi đến BVĐK Hà Đông đó là không gian khang trang, sạch sẽ, vị trí các khoa, phòng được bố trí hợp lý, khoa học. Hệ thống bảng, biển được trang bị đồng bộ theo bộ nhận dạng thương hiệu; Có hệ thống vạch màu chỉ dẫn đường đi tới các khu vực khám bệnh và các khu vực làm xét nghiệm, thăm dò chức năng, chần đoán hình ảnh... Hệ thống biển cảnh báo đặt đúng nơi quy định tạo thuận tiện cho bệnh nhân và người nhà, rút ngắn quá trình di chuyển, thăm khám.

Tại các khoa, phòng luôn đảm bảo ngăn nắp, sạch sẽ với nhiều hình ảnh trực quan sinh động, Trang, thiết bị được đặt ở vị trí sẵn sàng, các dụng cụ y tế, các loại thuốc được sắp xếp, dán nhãn để nhân viên y tế dễ dàng tìm kiếm. Môi trường làm việc được cải thiện đã giúp hạn chế những sai sót, sự cố trong quá trình chăm sóc điều trị, đảm bảo an toàn cho người bệnh, đồng thời, tạo thói quen cho nhân viên y tế làm việc thuận tiện, hiệu quả hơn.

Trong thời gian đầu áp dụng, mô hình 5S đã được các khoa, phòng nhiệt tình hưởng ứng. Mỗi nhân viên y tế đều nhận thức được tầm quan trọng của 5S nên chủ động trong việc “sàng lọc”, “sắp xếp”... đảm bảo nơi làm việc luôn “sạch sẽ”, “săn sóc” hằng ngày để luôn “sẵn sàng” khi cần sử dụng. Nói về những lợi ích sau khi áp dụng 5S tại Khoa Hồi sức tích cực, BSCKII. Đoàn Bình Tĩnh Trưởng Khoa chia sẻ: Do đặc thù của khoa luôn đòi hỏi sự chính xác, nhanh chóng và an toàn nên nhờ áp dụng thành công mô hình 5S, hiện tại hệ hống trang thiết bị, máy móc (Xe cáng, xe tiêm,…) được đặt đúng vị trí đã quy định; Tủ thuốc, Vật tư y tế tiêu hao; vật tư khác được phân loại, dán nhãn nhận biết trực quan đảm bảo nguyên tắc ”5D” Dễ nhìn, Dễ thấy, dễ lấy, dễ sử dụng và dễ để lại…; Tất cả luôn sẵn sàng, đặc biệt khi cấp cứu bệnh nhân đã giúp rút ngắn thời gian trong việc tìm thuốc, tránh nhẫm lẫn..Giảm sai sót y khoa. giảm tải công việc cho nhân viên, tăng hiệu suất công việc; Tạo môi trường làm việc sạch sẽ, ngăn nắp và  khoa học.

Áp dụng 5S trong quản lý xe tiêm và Hồ sơ bệnh án

Đối với công tác Điều dưỡng, CNĐD. Đặng Thị Nga - điều dưỡng trưởng Khoa Nội tiết  tự hào khi khoa chị là một trong những khoa luôn luôn hăng hái trong việc áp dụng thực hành 5S. Hiện tại, khoa vẫn luôn đi đầu trong công tác duy trì việc thực hiện 5S và cải tiến liên  tục theo thời gian. Hồ sơ bệnh án được rút ngắn thời gian tìm kiếm  nhờ phân loại, dán nhãn, sắp xếp một cách rất khoa học; Không gian làm việc sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp tạo cho nhân viên cảm giác thoải mái, hào hứng khi làm việc, đồng thời giúp chăm sóc bệnh nhân tốt hơn.

Với những thành quả đã đạt được, việc duy trì 5S như một thói quen rất quan trọng đòi hỏi nhiều thời gian, công sức. Để làm được điều đó, Phòng Quản lý chất lượng đã tổ chức đào tạo, hướng dẫn triển khai 5S cho cán bộ NVYT trong toàn viện; Xây dựng bộ bảng kiểm 5S giúp kiểm tra, đánh giá  định kỳ, đột xuất. Việc đánh giá đảm bảo khách quan, trung thực, kịp thời phát hiện những nguy cơ mất an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế; Đồng thời phát động các phong trào thi đua thực hiện 5S lồng ghép với chương trình Xây dựng bệnh viện Xanh – Sạch – Đẹp của Bộ Y tế, đề xuất khen thưởng cho các  tập thể, cá nhân thực hiện tốt.

Một số Hình ảnh thực hiện 5S kết hợp Xanh, Sạch, Đẹp

5S” đã trở thành “thói quen” của nhân viên toàn bệnh viện; ngăn chặn, hạn chế những nhầm lẫn, sai sót do thiếu tập trung như trước đây; tránh lãng phí vật tư y tế; kiểm soát sự cố tốt hơn, đảm bảo an toàn người bệnh, tăng sự hài lòng người bệnh và nhân viên dễ thích nghi, hài lòng nơi làm việc của mình.

Với mô hình “5S”, bệnh viện đã: rút ngắn thời gian trong việc tìm thuốc, vật tư y tế tiêu hao; chính xác, giảm sai sót đảm bảo an toàn người bệnh; giảm lãnh phí do thuốc, vật tư y tế quá hạn, tổn kho giảm giúp tăng hiệu quả kinh tế; giảm tải công việc cho nhân viên, tăng hiệu suất công việc; tạo môi trường và thói quen làm việc sạch sẽ, ngăn nắp, khoa học của nhân viên y tế.

Đến nay, bệnh viện đã giới thiệu mô hình “5S” tại các buổi tập huấn trong bệnh viện; Các cuộc họp Hội đồng Người bệnh cấp khoa nhằm vận động và tuyên truyền đến người bệnh và người nhà người bệnh cùng tham gia thực hiện 5S khi nằm điều trị tại bênh viện. Đồng thời, bệnh viện còn chia sẻ hình ảnh, về 5S tại các khoa, phòng trên facebook và fanpage để lan tỏa đến nhiều đơn vị trong ngành và người dân được biết.

Thời gian tới, bệnh viện quyết tâm duy trì thực hiện 5S hiệu quả hơn, với các mục tiêu cụ thể, thiết thực  hơn; Phân công thực hiện đến từng vị trí; Tăng cường Tổ chức kiểm tra, giám sát định kỳ, đột xuất làm cơ sở cho việc xếp hạng thi đua giữa các khoa, phòng.

DANH MỤC TIN
Từ 1/1/2021: "Chỉ thông tuyến tỉnh với người có thẻ BHYT điều trị nội trú…"
Thứ Hai 28/12/2020 08:24:49
"Nhiều người đang hiểu thông tuyến tỉnh là tất cả người bệnh được quỹ BHYT chi trả. Tôi xin khẳng định, quy định này chỉ dành cho người đến khám và được bác sĩ chỉ định nhập viện điều trị nội trú…". Từ 1/1/2021, thông tuyến tỉnh điều trị nội trú với người có thẻ BHYT. (Ảnh: Đỗ Linh). Ông Lê Văn Phúc - Trưởng Ban thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (Bảo hiểm xã hội VN) - trao đổi thêm thông tin liên quan tới quy định thông tuyến tỉnh khám chữa bệnh nội trú theo thẻ BHYT, có hiệu lực từ ngày 1/1/2021.  Người có thẻ BHYT hưởng lợi gì? Theo ông Lê Văn Phúc, từ ngày 1/1/2021, việc mở thêm quy định thông tuyến tỉnh điều trị nội trú giúp cho người có thẻ BHYT chủ động lựa chọn, tiếp cận dịch vụ y tế phù hợp với tình trạng bệnh, đồng thời cũng là cơ hội để các tuyến y tế nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Những trường hợp người có thẻ BHYT phát sinh nhu cầu khám, điều trị tại bệnh viện tuyến tỉnh hoặc đang ở tỉnh xa nếu bị bệnh thì có thể đến các bệnh viện tuyến tỉnh và được BHYT chi trả 100% nếu điều trị nội trú, không phải trở về địa phương để khám chữa bệnh theo tuyến như trước kia.  Ông Lê Văn Phúc - Trưởng ban thực hiện chính sách BHYT(BHXH VN). (Ảnh: TL) "Do phạm vi lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh càng rộng, người bệnh có nhiều sự lựa chọn hơn và thúc đẩy các cơ sở y tế từ tuyến cơ sở đến tuyến tỉnh nâng cao chất lượng khám chữa bệnh để thu hút, tạo sự tin tưởng cho người bệnh" - ông Lê Văn Phúc giải thích thêm. Trong đó, các nhóm đối tượng được BHYT chi trả 100% chi phí khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến, gồm: Người có công với cách mạng, người thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng, người thuộc hộ gia đình nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo; trẻ em dưới 6 tuổi… Trước đó, Luật BHYT năm 2014 đã quy định quy định thông tuyến huyện cho hoạt động khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT từ ngày 1/1/2016. Với quy định tại Khoản 6 Điều 22 Luật BHYT, từ ngày 1/1/2021, người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh không đúng tuyến tại cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh sẽ được quỹ BHYT trả chi phí điều trị nội trú theo phạm vi quyền lợi và mức hưởng như trường hợp khám chữa bệnh đúng tuyến. Đại diện Ban thực hiện chính sách BHYT cho biết thêm: "Theo quy định hiện hành, Quỹ BHYT chỉ thanh toán 60% chi phí điều trị nội trú khi vượt tuyến. Sau ngày 1/1/2021, tùy từng nhóm đối tượng tham gia BHYT theo Luật BHYT quy định, người bệnh được thanh toán chi phí khám chữa bệnh với các mức 100%, 95% hoặc 80%".  "Xin được lưu ý, với quy định thông tuyến tỉnh từ năm 2021, Quỹ BHYT chỉ chi trả 100% chi phí theo phạm vi quyền lợi và mức hưởng cho các trường hợp người bệnh tự đi khám tại bệnh viện tuyến tỉnh và có chỉ định điều trị nội trú của bác sĩ. Trường hợp người dân tự đi khám ngoại trú, sẽ phải tự chi trả toàn bộ chi phí khám bệnh" - Ông Lê Văn Phúc cho. Đồng thời, quy định thông tuyến tỉnh được áp dụng với tất cả các bệnh viện tuyến tỉnh và một số bệnh viện ngành. Các tuyến trung ương như bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức, Chợ Rẫy, Thống Nhất, Trung ương 108 không áp dụng. Áp lực cho quỹ BHYT và cơ sở khám chữa bệnh Dự báo của Ban thực hiện chính sách BHYT, sau khi thông tuyến tỉnh, chi phí khám chữa bệnh sẽ gia tăng lên con số không nhỏ. "Năm 2020, quỹ BHYT chi trả 60% chi phí điều trị nội trú cho hơn 1 triệu bệnh nhân vượt tuyến với số tiền khoảng 1.250 tỉ đồng. Nếu áp số lượng bệnh nhân trên với năm 2021, trong điều kiện trả toàn bộ chi phí điều trị nội trú, chi phí BHYT dự kiến tăng ít nhất 2.000 tỉ đồng…" - ông Lê Văn Phúc ước tính. Người dân tới khám chữa bệnh theo thẻ BHYT (Ảnh: TL) Đây cũng là thách thức lớn đối với việc quản lý quỹ BHYT. Bởi theo ông Lê Văn Phúc, quỹ dự phòng BHYT chỉ có thể đáp ứng chi trả đến hết năm 2021.  Vậy cần hạn chế những tác động không mong muốn ra sao với quỹ BHYT cũng như hạn chế tình trạng "dồn ứ" cho nhiều bệnh viện tuyến tỉnh? Theo ông Lê Văn Phúc, người dân cần hiểu rõ quy định của việc thông tuyến tỉnh chỉ dành cho điều trị nội trú. Theo thống kê của BHXH VN, tới cuối tháng 12/2020, cả nước có 88 triệu người tham gia BHYT, chiếm 90,85% dân số, vượt 0,15% chỉ tiêu Nghị quyết số 01 của Chính phủ, tăng 25,6% so với năm 2015. Trong khi đó, hệ thống y tế của Việt Nam đã được vận hành theo phân cấp: Trường hợp bệnh nhẹ, người bệnh sẽ được chuyển đến cơ sở y tế tuyến xã, huyện. Trường hợp mắc bệnh nặng hơn thì mới lên tuyến tỉnh hoặc Trung ương để điều trị. Những năm qua ngành y tế đã chú trọng nâng cấp hệ thống y tế cơ sở, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và năng lực chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. "Việc thông tuyến tỉnh đối với người bệnh nội trú là đã "khoanh vùng" những người bệnh nặng, phải điều trị dài ngày, chuyên sâu, cần chăm sóc nhiều hơn…" - ông Lê Văn Phúc cho biết. Liên quan tới hạn chế tình trạng "lạm dụng" chỉ định điều trị nội trú của bác sĩ, ông Lê Văn Phúc cho biết nếu không giám sát hiệu quả, các bệnh viện sẽ đối mặt với tình trạng quá tải khi bệnh nhân điều trị nội trú gia tăng trong khi các nguồn lực còn hạn chế. "Có thể xảy ra xu hướng chỉ định điều trị nội trú kể cả với bệnh nhân bệnh nhẹ, chưa thực sự cần thiết điều trị nội trú cũng nhập viện, dễ dẫn đến quá tải BV. Chưa kể bệnh nhân nội trú kèm theo vài người thăm nom, chăm sóc gây khó khăn cho sinh hoạt của bệnh viện…" - ông Lê Văn Phúc cho biết. Theo ông Lê Văn Phúc, Bộ Y tế đang hoàn tất quy định về chỉ định nhập viện điều trị nội trú để tránh tình trạng lạm dụng điều trị nội trú khi không cần thiết. Đồng thời, Bộ cũng yêu cầu các giám đốc sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh tăng cường công tác quản lý chất lượng dịch vụ theo đúng hướng dẫn tại Thông tư số 19/2013/TT-BYT về thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện… Nguồn: dantri.com.vn