Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh
Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh
Giao tiếp ứng xử trong Bệnh viện rất quan trọng, nghề Y được xã hội ghi nhận và tôn vinh là nghề cao quý. Để có được sự tôn vinh đó biết bao thế hệ thầy thuốc đã thầm lặng cống hiến thậm chí hy sinh cả tính mạng của mình trao dồi Y đức vì sức khỏe cộng đồng .
Trong công tác khám chữa bệnh tại các Bệnh viện vấn đề giao tiếp đang rất được xã hội và dư luận quan tâm. Đặc biệt là vấn đề giao tiếp giữa nhân viên y tế với bệnh nhân và người nhà của bệnh nhân. Việc điều trị có kết quả không chỉ là vấn đề thuốc , về chuyên môn mà điều trị phải theo một phương pháp toàn diện, bao gồm cả tâm lí. Sự tuân thủ điều trị và hiểu về căn bệnh của bệnh nhân có liên quan đến quy tắc ứng xử trong việc hợp tác với y, bác sĩ. Giao tiếp có vai trò quan trọng từ đó nâng cao chất lượng khám chữa bệnh va điều trị bệnh nhân tại Bệnh viện. Công tác khám chữa bệnh có sự thay đổi về mặt quan điểm, nhận thức lấy người bệnh làm trung tâm, đổi mới về phong cách , thái độ phục vụ hướng tới việc phục vụ và chăm sóc người bệnh tốt hơn.
Chính vì vậy, Phòng Tổ Chức Cán Bộ đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng và duy trì một môi trường giao tiếp ứng xử chuyên nghiệp, hiệu quả. Phòng có trách nhiệm tổ chức các khóa đào tạo, huấn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ nhân viên, đặc biệt là những kỹ năng giao tiếp ứng xử với bệnh nhân, đồng nghiệp và người nhà bệnh nhân. Điều này giúp các nhân viên y tế có thể giao tiếp một cách hiệu quả và chuyên nghiệp, giải quyết các tình huống khó khăn trong giao tiếp, đồng thời cải thiện mối quan hệ giữa nhân viên y tế và người bệnh cùng người nhà người bệnh.
Phòng Tổ chức cán bộ rất chú trọng đến việc tuyển dụng và lựa chọn nhân viên không chỉ có chuyên môn cao mà còn có kỹ năng giao tiếp tốt, thái độ ứng xử lịch sự, tôn trọng và đồng cảm với bệnh nhân. Từ đó xây dựng một môi trường làm việc tích cực và cũng là nền tảng để tạo ra một Bệnh viện với không khí giao tiếp hòa nhã và thân thiện.
Phụ trách phòng Tổ chức cán bộ, cử nhân Đoàn Thị Bích Liên cho biết: Người bệnh và người nhà người bệnh khi vào Bệnh viện luôn mang tâm trạng buồn, lo lắng, đau đớn, thậm chí chán nản… nên đòi hỏi nhân viên y tế ngoài việc phải có trình độ về chuyên môn còn cần phải có kỹ năng , có nghệ thuật giao tiếp, ứng xử cũng chính là cách tạo dựng niềm tin với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.
Ngày nay giao tiếp cũng là một trong ba yếu tố làm tăng hiệu quả của việc chăm sóc và điều trị, người bệnh vào Bệnh viện không những được chăm sóc sức khỏe bằng các dịch vụ y tế ( sử dụng thuốc, hóa chất, các kỹ thuật y tế chuyên sâu…) mà còn phải chăm sóc bằng tâm lý , thể hiện qua cách thức giao tiếp của nhân viên y tế với người bệnh.

Buổi tập huấn giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông
Kỹ năng giao tiếp của nhân viên y tế với người bệnh và người nhà người bệnh là vấn đề gần như bắt buộc để tạo ra sự đồng cảm, chia sẻ. Chính sự đồng cảm, chia sẻ đó có thể giúp người nhà người bệnh và người bệnh giải tỏa nỗi lo bệnh tật, tạo sự thông cảm giữa người bệnh và bác sĩ. Đó cũng là nét văn hóa trong ứng xử để người bệnh cảm thấy yên tâm, hài lòng và muốn quay trở lại Bệnh viện khi chẳng may bị bệnh.