Tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử chuẩn đạo đức nghề nghiệp điều dưỡng

Người viết: Tổ truyền thông

15/07/2022 09:33:46

   Điều dưỡng là người có thời gian tiếp xúc với người bệnh và người nhà người bệnh nhiều nhất. Điều dưỡng không chỉ là người thực hiện y lệnh của bác sỹ mà còn là người trực tiếp chăm sóc người bệnh toàn diện đáp ứng nhu cầu cơ bản của người bệnh bệnh; giúp chăm sóc hỗ trợ, đáp ứng các nhu cầu cơ bản về ăn uống, vệ sinh cá nhân, chăm sóc tâm lý, hỗ trợ điều trị, giúp người bệnh tránh các nguy cơ nhiễm khuẩn bệnh viện và hạn chế tối đa các tác động tiêu cực từ môi trường bệnh viện tới sức khỏe người bệnh trong suốt thời gian nằm viện. Từ đó, người bệnh nâng cao sức khoẻ, giảm đau đớn cả về thể chất, tinh thần.

Bệnh viện Đa khoa Hà Đông có hơn 900 viên chức và người lao động, trong đó điều dưỡng, kỹ thuật viên, nữ hộ sinh chiếm tới gần 50% trên tổng số nhân viên bệnh viện. Là người thực hiện y lệnh điều trị của bác sỹ và trực tiếp chăm sóc người bệnh, điều dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng sự hài lòng của người bệnh và người  nhà người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng bệnh viện, từng bước đáp ứng yêu cầu về chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân. Chính vì thế việc mỗi điều dưỡng viên đạt chuẩn đạo đức nghề nghiệp, năng lực trong công tác là rất quan trọng.

Xác định được vai trò quan trọng của đội ngũ điều dưỡng, trong nhiều năm qua, bệnh viện luôn quan tâm đặc biệt đến việc tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, đội ngũ điều dưỡng đủ về số lượng và  đạt chuẩn về chất lượng. Đội ngũ điều dưỡng của bệnh viện được đào tạo vững về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp ứng xử, nêu cao trách nhiệm và y đức nghề nghiệp đáp ứng được mục tiêu chung của hệ thống y tế Việt Nam về tiêu chuẩn điều dưỡng viên trong tình hình mới. Hàng năm, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về nâng cao đạo đức nghề nghiệp, chuẩn năng lực cho đội ngũ điều dưỡng, kỹ thuật viên trong toàn viện.

Toàn cảnh buổi tập huấn

Trong 3 ngày 28/6 và 6-7/7/2022, Bệnh viện đa khoa Hà Đông tổ chức tập huấn “ Nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử, chuẩn đạo đức nghề nghiệp Điều dưỡng” cho 100% điều dưỡng trong toàn viện. Tham dự tập huấn có Ts Nguyễn Văn Thắng – Phó Giám đốc bệnh viện, Cử nhân Đoàn Thị Bích Liên – Phụ trách phòng TCCB; Ths Nguyễn Thị Phương – Trưởng phòng Điều dưỡng, cùng các Điều dưỡng trong toàn bệnh viện.

Ts.Bs Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc Bệnh viện phát biểu tại buổi tập huấn

Phát biểu khai mạc, Ts.Bs Nguyễn Văn Thắng, Phó Giám đốc Bệnh viện nhấn mạnh việc tiếp tục rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho toàn thể cán bộ, CNVC, NLĐ trong bệnh viện, đồng thời nắm rõ quy định về ứng xử trong Bệnh viện nhằm "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh", góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, xây dựng và củng cố niềm tin của nhân dân với Bệnh viện. Tại buổi tập huấn, đồng chí yêu cầu các học viên cần học tập nghiêm túc theo kế hoạch đã đề ra, lĩnh hội hiệu quả các nội dung, kiến thức mà giảng viên truyền tải.

Tại buổi tập huấn, các học viên đã được Phòng Điều dưỡng và Phòng Tổ chức cán bộ trao đổi và chia sẻ về những nội dung về: Triển khai nội dung của Quyết định 2151/QĐ-BYT ngày 04/6/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; Triển khai nội dung QĐ số 20/QĐ-HĐD ngày 10 tháng 9 năm 2012 về chuẩn đạo đức nghề nghiệp của điều dưỡng viên; Thực hành xử lý một số tình huống giao tiếp, ứng xử với người bệnh, người nhà người bệnh khi đến khám và điều trị tại bệnh viện. Thông qua những trao đổi, thảo luận cụ thể và thực hành tốt các kỹ năng giao tiếp, ứng xử, lớp tập huấn đã tập trung đưa ra các giải pháp có ý nghĩa nâng cao y đức, trách nhiệm của cán bộ, viên chức, người lao động làm việc tại Bệnh viện, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để giúp người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế; xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế trong toàn đơn vị với khẩu hiệu: "Người bệnh đến đón tiếp niềm nở, người bệnh ở chăm sóc tận tình, người bệnh về dặn dò chu đáo". Qua các buổi tập huấn, các điều dưỡng viên đã được cập nhật lại 8 tiêu chuẩn, 30 tiêu chí về những chuẩn mực đạo đức và ứng xử nghề nghiệp được coi các giá trị cốt lõi, là thước đo phẩm chất đạo đức, trách nhiệm và nghĩa vụ nghề nghiệp của mỗi điều dưỡng viên trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Hy vọng, với những kiến thức có được thông qua tập huấn, các Điều dưỡng, Hộ sinh, Kỹ thuật viên trong toàn bệnh viện sẽ thực hành tốt các kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong công việc hàng ngày, góp phần xây dựng hình ảnh Bệnh viện đa khoa Hà Đông thân thiện, giỏi chuyên môn, chuẩn y đức. Mức độ hài lòng của người bệnh đến khám và điều trị tại Bệnh viện ngày càng được nâng cao.

Một số hình ảnh tại buổi tập huấn:

DANH MỤC TIN