Phòng Công tác xã hội

Phòng Công tác xã hội PHÒNG CÔNG TÁC XÃ HỘI

Phạm Hải Hà
Th.S

Phạm Hải Hà

Trưởng phòng
Bùi Thị Thu Hường
CN

Bùi Thị Thu Hường

Phó trưởng phòng

1. Lịch sử hình thành

Lịch sử hình thành:

- Hoạt động với tiền thân là Tổ công tác xã hội từ tháng 10 năm 2017.

- Phòng được thành lập theo Quyết định số 2009/QĐ-BVHĐ ngày 03 tháng 12 năm 2020 của Giám đốc Bệnh viện, là một đơn vị trực thuộc Bệnh viện.

 

2. Cơ cấu tổ chức

Cơ cấu tổ chức

- Tổng số: 11 cán bộ

- Cán bộ  có trình độ Thạc sỹ: 03

- Cán bộ có trình độ Đại học: 06 

- Cán bộ có trình độ Cao đẳng:  01 

- Cán bộ có trình độ Trung cấp:  01 

Trong đó

- Ths.Phạm Hải Hà, Trưởng phòng

- CN Bùi Thị Thu Hường – Phó phòng

3. Lãnh đạo qua các thời kỳ

Lãnh đạo Trưởng phòng  qua các thời kỳ

-  Từ 2017 - đến nay: Ths.Phạm Hải Hà, Trưởng phòng

Lãnh đạo Phó Trưởng phòng  qua các thời kỳ

- Từ 2020 – đến nay: CN Bùi Thị Thu Hường – Phó phòng

4. Chức năng nhiệm vụ

Phòng Công tác xã hội là cầu nối giữa thầy thuốc, người bệnh và người nhà người bệnh có chức năng cung cấp các dịch vụ về Công tác xã hội. Thống nhất quản lý các hoạt động Công tác xã hội tại Bệnh viện.

Hỗ trợ, tư vấn giải quyết các vấn đề về công tác xã hội cho người bệnh và người nhà người bệnh trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh (sau đây gọi chung là người bệnh), bao gồm:

a) Đón tiếp, chỉ dẫn, cung cấp thông tin, giới thiệu về dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của bệnh viện cho người bệnh ngay từ khi người bệnh vào khoa khám bệnh hoặc phòng khám bệnh;

b) Tổ chức hỏi thăm người bệnh và người nhà người bệnh để nắm bắt thông tin về tình hình sức khỏe, hoàn cảnh khó khăn của người bệnh, xác định mức độ và có phương án hỗ trợ về tâm lý, xã hội và tổ chức thực hiện;

c) Hỗ trợ khẩn cấp các hoạt động công tác xã hội cho người bệnh là nạn nhân của bạo hành, bạo lực gia đình, bạo lực giới, tai nạn, thảm họa nhằm bảo đảm an toàn cho người bệnh: hỗ trợ về tâm lý, xã hội, tư vấn về pháp lý, giám định pháp y, pháp y tâm thần và các dịch vụ phù hợp khác;

d) Hỗ trợ, tư vấn cho người bệnh về quyền, lợi ích hợp pháp và nghĩa vụ của người bệnh, các chương trình, chính sách xã hội về bảo hiểm y tế, trợ cấp xã hội trong khám bệnh, chữa bệnh;

đ) Cung cấp thông tin, tư vấn cho người bệnh có chỉ định chuyển cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc xuất viện; Hỗ trợ thủ tục xuất viện và giới thiệu người bệnh đến các địa điểm hỗ trợ tại cộng đồng

e) Phối hợp, hướng dẫn các tổ chức, tình nguyện viên có nhu cầu thực hiện, hỗ trợ về công tác xã hội của bệnh viện;

Vận động tiếp nhận tài trợ:

Thực hiện hoạt động từ thiện và vận động, tiếp nhận tài trợ về kinh phí, vật chất để hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn.

Hỗ trợ nhân viên y tế:

a) Cung cấp thông tin về người bệnh cho nhân viên y tế trong trường hợp cần thiết để hỗ trợ công tác điều trị;

b) Động viên, chia sẻ với nhân viên y tế khi có vướng mắc với người bệnh trong quá trình điều trị.

4.4.Đào tạo, bồi dưỡng:

a) Tham gia hướng dẫn thực hành nghề công tác xã hội cho học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo nghề công tác xã hội;

b) Bồi dưỡng, tập huấn kiến thức về công tác xã hội cho nhân viên y tế và nhân viên bệnh viện; phối hợp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cơ bản về y tế cho người làm việc về công tác xã hội.

Tổ chức đội ngũ cộng tác viên làm công tác xã hội của bệnh viện.

Tổ chức các hoạt động từ thiện, công tác xã hội của bệnh viện tại cộng đồng(nếu có).

5. Thành tịch đạt được

Thành tích đạt được:

- Tiếp tục hoàn thành tốt các công tác thường quy với chất lượng cao.

- Tích cực, chủ động đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, giáo dục sức khỏe đối với người bệnh tại Bệnh viện và trong cộng đồng. Xây dựng hình ảnh đẹp về người thầy thuốc, cán bộ y tế, thương hiệu bệnh viện.

-  Phối hợp với các phòng ban chức năng, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện theo chức năng nhiệm vụ.

- Tham gia kiểm tra, đánh giá, hướng dẫn các khoa/phòng trong toàn viện thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ, chăm sóc người bệnh và hoạt động xã hội từ thiện, truyền thông giáo dục sức khỏe. 

- Tổ chức đào tạo sinh viên các ngành xã hội thực hành công tác xã hội tại bệnh viện.

- Duy trì và phát triển bền vững mạng lưới Công tác xã hội – Chăm sóc khách hàng và mạng lưới thông tin truyền thông – Giáo dục sức khỏe.

- Hoạt động maketting, chăm sóc khách hàng tại bệnh viện và cộng đồng tạo nguồn người bệnh sử dụng các dịch vụ y tế của Bệnh viện.

- Đẩy mạnh vận động giúp đỡ đối với người bệnh khó khăn điều trị tại Bệnh viện; tổ chức các sự kiện xã hội từ thiện cho người bệnh.

- Tích cực tham gia đẩy mạnh các phong trào thi đua, kỹ năng giao tiếp ứng xử, nâng cao y đức, “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của CBYT hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, xây dựng bệnh viện xanh – sạch – đẹp.

6. Định hướng phát triển

- Tiếp tục hoàn thành tốt các công tác thường quy với chất lượng cao.

- Tích cực, chủ động đẩy mạnh công tác xây dựng hình ảnh nhân viên CTXH chuyên nghiệp phục vụ hướng tới sự hài lòng người bệnh và người nhà người bệnh tại Bệnh viện và trong cộng đồng.

-  Phối hợp với các phòng ban chức năng, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện theo chức năng nhiệm vụ.

- Tham gia kiểm tra, đánh giá, hướng dẫn các khoa/phòng trong toàn viện thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ, chăm sóc người bệnh và hoạt động xã hội từ thiện, truyền thông giáo dục sức khỏe. 

- Tổ chức đào tạo sinh viên các ngành xã hội thực hành công tác xã hội tại bệnh viện.

- Duy trì và phát triển bền vững mạng lưới Công tác xã hội – Chăm sóc khách hàng.

- Triển khai hoạt động maketting, chăm sóc khách hàng tại bệnh viện và cộng đồng tạo nguồn người bệnh sử dụng các dịch vụ y tế của Bệnh viện.

- Đẩy mạnh vận động giúp đỡ đối với người bệnh khó khăn điều trị tại Bệnh viện; tổ chức các sự kiện xã hội từ thiện cho người bệnh.

- Tích cực tham gia đẩy mạnh các phong trào thi đua, kỹ năng giao tiếp ứng xử, nâng cao y đức, “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của CBYT hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, xây dựng bệnh viện xanh – sạch – đẹp.